คุณประโยชน์ของแอล-ธีอะนีน

คุณประโยชน์ของแอล-ธีอะนีน

คุณประโยชน์ของแอล-ธีอะนีน

       แอล-ธีอะนีน เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่พบได้ในพืชโดยเฉพาะในชาเขียวและชาดำ โดยพบปริมาณร้อยละ 1-2 % ของชาแห้ง หรือคิดเป็น 60 มิลลิกรัมต่อน้ำชาปริมาณ 200 มิลลิลิตร สารแอล-ธีอะนีน สามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดไปยังสมองได้ดีภายในเวลา 30 นาที ส่งผลให้สมองเกิดความผ่อนคลาย (Relaxation) และลดความเครียดได้ ส่งผลให้จิตใจสงบ มีสมาธิมากขึ้น ไม่หงุดหงิดง่าย ช่วยให้ลำดับความคิดเป็นระบบระเบียบมากขึ้น มีผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น แอล-ธีอะนีนสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ แอล-ธีอะนีนในรูปแบบที่พบในแหล่งอาหารในธรรมชาติที่ร่างกายรับประทานเข้าไปและประเภทที่เป็นสารที่ถูกสกัดหรือสังเคราะห์ขึ้นมา

       การวิจัยในคน พบว่า แอล-ธีอะนีน ช่วยให้สมองปลดปล่อยคลื่นสมองอัลฟา (Alpha Brain Wave) มากขึ้น และลดการปลดปล่อยคลื่นสมอง เบต้า (Beta Brain Wave) ลง ทำให้ช่วยผ่อนคลาย (Relaxation) และลดความเครียดได้ เป็นการส่งเสริมให้มีจิตใจที่สงบ มีสมาธิมากขึ้น ไม่หงุดหงิดง่าย ลำดับความคิดเป็นระบบระเบียบมากขึ้น ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น

       การทดลองในคนต่อการตอบสนองเรื่องความเครียด ก็ยืนยันถึงผลอันนี้ โดยมีการวิจัย ที่ออกแบบมาอย่างดีที่สุด (แบบมีกลุ่มควบคุม Double Blind Randomized Controlled Trial) ในประเทศญี่ปุ่น ทดลองในอาสาสมัครให้รับประทานแอล-ธีอะนีน เทียบกับยาหลอก และทำโจทย์คณิตศาสตร์ พบว่ากลุ่มที่รับประทานแอล-ธีอะนีน มีความเครียดน้อยกว่า และผ่อนคลายมากกว่า อย่างมีนัยสำคัญ

       ยังมีงานวิจัยที่สามารถยืนยันผลเหล่านี้ โดยวิจัยในอาสาสมัครเทียบกับยาคลายเครียด ที่ยอมรับและใช้ในวงการแพทย์อย่างแพร่หลาย คือ ยาอัลพราโซแลม พบว่า แอล-ธีอะนีน มีความผ่อนคลายได้จริง และดูจะได้ผลดีกว่า อัลพราโซแลมด้วย โดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

       แอล-ธีอะนีนยังช่วยส่งเสริมให้คุณภาพของการนอนหลับดีขึ้น สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องนอนไม่เต็มอิ่ม จะแนะนำให้รับประทานก่อนนอน เพราะแอล-ธีอะนีนมีผลต่อกลไกการนอน (Sleep-Wake Cycle) มีงานวิจัยที่สนับสนุนว่าการรับประทานแอล-ธีอะนีน 200 มก. ก่อนนอน 1 ชั่วโมง จะช่วยให้คุณภาพการนอนดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงลดอาการสะดุ้งตื่นระหว่างที่นอนหลับด้วย

       ดังนั้น แอล-ธีอะนีน จึงช่วยทำให้หลับได้สนิทมากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ ตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่นไม่อ่อนล้า คุณภาพร่างกายดีขึ้น สิ่งที่ตามมาก็คือคุณภาพของชีวิตที่ดีขึ้นนั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้